Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) thành cảng hàng không quốc tế trước năm 2030, thiết kế công suất phục vụ 5 triệu hành khách và 20.000 tấn hàng hóa mỗi năm.
Cục Hàng không Việt Nam mới đây đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đề xuất, đến năm 2030, sân bay Liên Khương đạt cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, công suất 5 triệu hành khách và 20.000 tấn hàng hóa mỗi năm, tối thiểu 21 vị trí đỗ tàu bay. Tầm nhìn quy hoạch đến năm 2050, Liên Khương có sân bay 4E, công suất 7 triệu hành khách và 30.000 tấn hàng hóa mỗi năm.
Về phương án quy hoạch, xây dựng ga hành khách T2 công suất 3 triệu hành khách/năm ở phía đông nhà ga T1 hiện hữu, sau đó khai thác cả hai nhà ga với tổng công suất 5 triệu khách.
Đến năm 2050, Cảng hàng không Liên Khương sẽ mở rộng nhà ga hành khách T2 lên công suất 5 triệu hành khách/năm. Khai thác đồng thời cả nhà ga T1 và T2 với tổng công suất 7 triệu hành khách/năm.
Tổng nhu cầu sử dụng đất của Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021- 2030 là 340,84ha và sẽ tăng lên 486,84 ha giai đoạn đến năm 2050.
Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng về quy mô quy hoạch, phương án quy hoạch và đề nghị địa phương quy hoạch đồng bộ hệ thống giao thông kết nối đi/đến Cảng hàng không Liên Khương trong quy hoạch của tỉnh theo phương án đề xuất của tư vấn.
Sân bay Liên Khương nằm trên đường quốc lộ 20 thuộc địa phận thị trấn Liên Nghĩa của huyện Đức Trọng. Sân bay cách trung tâm thành phố Đà Lạt 28 km về phía Nam. Sân bay được khởi công xây dựng năm 1961 và được cải tạo, nâng cấp 2 lần vào năm 2003 và 2009. Hiện sân bay có khả năng 1,5- 2 triệu lượt khách/năm. Đến năm 2019, số lượng khách lưu thông qua sân bay Liên Khương đã đạt 2 triệu lượt/năm.